Làm theo 7 điều sau và bạn sẽ tập trung hơn

Không phải là bạn không thể tập trung vào bài học được, chỉ là bạn chưa biết cách tạo cho mình một tâm thế sẵn sàng để học và tiếp thu bài một cách thật hiệu quả. 7 điều dưới đây có thể giúp bạn "nhẹ gánh" hơn trong việc học và ôn luyện kiến thức, đặc biệt là trong mùa thi cử áp lực và gian nan.

Tìm một môi trường học lý tưởng

Giường ngủ hay lớp học không phải lúc nào cũng là những nơi học tập hiệu quả nhất. Hãy tìm một không gian rộng, tĩnh lặng kèm theo một chiếc ghế thoải mái, ví dụ như phòng khách. nhưng tốt nhất hãy đảm bảo tivi, máy tính và điện thoại nằm ngoài tầm với của bạn.

Thư viện yên ắng thường là nơi học bài khá lý tưởng, ngay cả nơi làm việc của bố mẹ bạn cũng có thể trở thành nơi bạn hay lui tới nếu như nó không ồn ào và hay gây xao lãng.

Chuẩn bị sẵn tất cả dụng cụ học tập và tư liệu ôn tập trước khi bắt đầu

Đừng quay sang tìm bút viết, bút nhớ dòng, thước kẻ…giữa lúc bạn đang ngồi học bài. Những việc này sẽ khiến bạn xao lãng, vậy nên hãy chuẩn bị sắn sàng tất cả mọi thứ mà bạn cần.

Tìm một người bạn cùng tiến

Hãy chọn một người bạn nhanh nhạy và chuyên tâm, có thể cùng đồng hành với bạn. Đừng có lúc nào cũng rủ bạn thân học cùng, các bạn có thể bỏ quên chuyện bài vở vì những cuộc tám chuyện vô biên. Có một người bạn cùng ôn tập là một ý hay, bởi các bạn có thể cùng trao đổi ý kiến và bản thân bạn cũng sẽ nhìn nhận sự việc ở nhiều góc cạnh khách quan hơn.

AMES - 7 dieu giup ban tap trung

Chuẩn bị đồ ăn vặt cho lúc học bài

Không cần phải là nước tăng lực hay cà phê, vì sớm muộn gì bạn cũng sẽ ngủ gật. Những món ăn nhẹ đơn giản và không chứa quá nhiều tinh bột như bánh ngũ cốc, trái cây hay nước lọc là ổn.

Cho phép bản thân nghỉ giải lao

Sau 45 phút học bài, bạn nên dành ra 10 phút nghỉ ngơi và quay sang làm một việc gì đó khác. Thời gian giải lao của bạn không nên kéo dài quá 20 phút, và hãy cố gắng tiếp tục tập trung học bài sau khi nghỉ ngơi.

  • Bạn nên dùng đồng hồ để báo giờ nghỉ. Nếu thời gian giải lao được lên kế hoạch sẵn, bạn sẽ không lỡ mất nó cũng như không “vô tình” kéo dài thời gian nghỉ hơn cần thiết.
  • Vì sao bạn cần nghỉ giải lao? Sau một quá trình tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin cùng một lúc, não bộ cần có thời gian nạp lại năng lượng. Môt vài nghiên cứu đã chỉ ra, hoạt động giải lao và đi dạo xung quanh có thể giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện điểm số bài kiểm tra các môn học.

Giữ vững động lực thúc đẩy bạn học tốt

Nếu bạn ôn tập tốt và chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi, ắt hẳn bạn sẽ làm bài rất tốt. Hãy cố gắng nắm vững kiến thức mà mình ôn luyện, như vậy bạn sẽ trải qua kỳ thi một cách nhẹ nhàng hơn. Đừng nghĩ thi cử là một chuyện gì to tát quá, hãy cứ coi nó như là sự thử thách bạn gặp trên con đường học tập.

  • Tự đặt ra mục tiêu cho bản thân mình, dù nó không được thực tế lắm cũng không sao. Hãy thúc đẩy bản thân làm tốt hơn những gì bạn nghĩ mình có thể làm được. Và biết đâu, chính bạn cũng phải bất ngờ trước thành quả của mình!
  • Tiếp thêm động lực cho bản thân bằng một phần thưởng. Hãy tự tặng cho bản thân một cái gì đó khi bạn đã chuẩn bị kiến thức đầy đủ và làm tốt bài kiểm tra. 
  • Tự nhủ với bản thân tầm quan trọng của việc học hành. Mục tiêu học của mỗi người có thể rất khác nhau, nhưng dù gì chăng nữa, hãy luôn nhắc nhở bản thân tại sao mình đang làm việc chăm chỉ và công sức mình bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

AMES 7 dieu giup ban tap trung hon 2

Ngồi xuống và bắt đầu học bài

Giờ bạn đã có mọi thứ mình cần ngay trước mặt mình, bạn không còn cớ gì để trì hoãn bản thân khỏi việc học. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa?

  • Sử dụng flashcard và ghi chú tùy vào mục đích học của bạn. Flash card rất hữu ích với một số người, vì chúng chứa những thông tin quan trọng, hơn nữa còn khá nhỏ gọn, dễ mang theo. Hãy tận dụng chúng nếu bạn cảm thấy có ích. Sắp xếp flashcard theo một thứ tự khoa học và giúp bạn có thể ghi nhớ dễ hơn.
  • Biến những kiến thức cần nhớ thành một cái gì đó vui nhộn và dễ nhớ hơn. Bạn có thể đưa một vài thông tin vào một bài hát, hay gộp chúng vào một từ viết tắt (vi dụ như OShACOM cho thứ tự các tính từ trong tiếng Anh).
  • Đảm bảo rằng bạn nắm vững phần kiến thức cơ bản và quan trọng nhất, rồi mới đi vào những phần bài chi tiết và cụ thể hơn. Như vậy bạn sẽ dễ dàng hệ thống kiến thức mà mình đã học.
  • Tự hỏi bản thân lý do mình ngồi học, lợi ích của việc học, và viết câu trả lời vào một tòe giấy. Mỗi khi bạn thấy nản hay mất tập trung, hãy nhìn mảnh giấy ấy và sốc lại tinh thần cho chính mình.

Chúc các bạn thành công!

(Nguồn: Wikihow)