6 lỗi sai "ngớ ngẩn" khi làm bài IELTS Listening

Bạn đã rất nỗ lực để luyện tập nghe hàng ngày với mong muốn đạt được một điểm số ấn tượng trong bài thi kĩ năng IELTS Listening. Do vậy, sẽ thật là rất phí phạm khi rõ ràng bạn nghe và điền đáp án cần điền mà vẫn bị mất điểm một cách đáng tiếc. Vấn đề mấu chốt ở đây chính là kinh nghiệm thi của bạn và việc bạn cẩn thận đến đâu trong khi làm bài thi. Để tránh những sai lầm đáng tiếc như vậy, AMES xin chia sẻ một vài lỗi mà các thí sinh thường xuyên mắc phải khi điền đáp án trong tờ IELTS Listening Answer Sheet và cách khắc phục. Các bạn cùng theo dõi nhé!

Anh-ngu-AMES-ky-nang-listening

Lỗi IELTS Listening thứ 1: Viết hoa hay viết thường?

Quy tắc viết hoa và viết thường trong tiếng Anh và tiếng Việt về cơ bản là giống nhau. Bạn nên chú ý viết hoa chữ cái đầu trong tên riêng, các thứ trong tuần, các tháng. Nếu bạn theo sát các quy tắc trên thì chắc chắn không có vấn đề gì. Nhưng đôi khi do quá vội vàng, bạn có thể quên không viết hoa thì điều này cũng không ảnh hưởng gì đến điểm số của bạn. Trường hợp chữ bạn quá nhỏ hoặc quá xấu, tốt nhất là bạn nên viết hoa tất cả phần tên riêng để giám khảo có thể đọc dễ dàng hơn.

Ví dụ: North Street có thể được viết thành NORTH STREET

Lỗi IELTS Listening thứ 2: Anh-Anh hay Anh-Mỹ?

Khi viết đáp án vào tờ Answer Sheet, không có quy định nào bắt buộc bạn phải sử dụng Anh- Anh hay Anh- Mỹ, tuy nhiên lời khuyên là bạn nên sử dụng thống nhất theo một chuẩn nhất định nhé!  

anh-ngu-ames-listening-tips

Lỗi IELTS Listening thứ 3: Cách viết ngày tháng, tiền tệ

Về cách viết tiền tệ, theo cách nói tiếng Việt, ví dụ: 100 đô la Mỹ, có nhiều thí sinh thường viết là 100$. Tuy nhiên, cách viết này hoàn toàn không được chấp nhận. Bạn có thể tham khảo các cách viết sau và lưu ý giới hạn số từ mà đề bài yêu cầu để đảm bảo chắc chắn không bị mất điểm:

$100

100 USD

100 US Dollars

Không chỉ trong phần Listening mà cả Reading, có rất nhiều cách để viết ngày tháng, ví dụ như:

26 November

November 26th

26/11

11/26

26 Nov

Nov 26

Tuy nhiên, cách viết 26/11 hay 11/26 dễ gây nhầm lẫn do người đọc khó  nhận ra đâu là ngày đâu là tháng. Phương án 26 Nov và Nov 26 cũng nên tránh viết vào bài vì đây là cách viết tắt. Vậy, hai phương án đầu tiên là các phương án được sử dụng rộng rãi nhất trong đáp án IELTS Listening. Bạn nên sử dụng 2 phương án này để đảm bảo nắm trọn số điểm của câu hỏi đó nhé!

Lỗi IELTS Listening thứ 4: Số ít số nhiều

Thông thường, sau khi làm xong một bài Nghe và điền đáp án vào tờ Answer Sheet, các thí sinh sẽ yên tâm là mình nghe được và chắc mẩm rằng mình đã làm đúng, tuy nhiên thật đáng tiếc bởi trong nhiều trường hợp, bạn không hề biết rằng mình đã viết sai chính tả hoặc quên chia số ít số nhiều. Hãy lưu ý rằng chỉ thiếu 1 chữ “s” hoặc “es” thôi, các bạn đã nghiễm nhiên mất điểm 1 câu rồi đấy. Do vậy, trong quá trình nghe, bạn nên chú ý nghe kĩ đuôi của từ xem từ đó ở dạng số ít hay số nhiều. Đồng thời, sau khi điền đáp án vào tờ Answer Sheet, các bạn đừng quên kiểm tra lại thật cẩn thận xem mình còn bỏ sót điều gì không nhé.

Lỗi IELTS Listening thứ 5: Viết thừa số lượng từ cho phép

Trong một số dạng bài, đặc biệt là các dạng điền từ, đề bài luôn đưa ra yêu cầu cụ thể về giới hạn số lượng từ được phép điền vào chỗ trống. Ví dụ:

Image result for note completion ielts listening

Nếu không đọc kỹ hướng dẫn ở đề bài, thí sinh sẽ rất dễ điền quá số lượng từ cho phép. Vậy, trước khi bắt tay vào làm dạng bài này, bạn nên khoanh lại số lượng từ cần điền để không bị mất điểm đáng tiếc.

Lỗi IELTS Listening thứ 6: Viết tắt trong tờ Answer Sheet?

Lỗi này là một trong những lỗi phổ biến nhất của thí sinh khi đi thi, và thường xuất hiện trong dạng bài TRUE/FALSE/NOT GIVEN. Thay vì viết đầy đủ dạng thức của từ, bạn viết thành T/F/NG, hoặc đôi khi bạn nhầm lẫn giữa YES/NO/NOT GIVEN và TRUE/FALSE/NOT GIVEN. Nguyên nhân chủ yếu của lỗi này là do thói quen khi luyện tập ở nhà, các bạn hay viết tắt để tiết kiệm thời gian, và sau đó quên luôn không sửa lại.

Theo quy định gần đây, viết tắt như vậy vẫn được chấp nhận và tính điểm. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn thì các bạn nên theo đúng như chỉ dẫn của đề bài, bởi vì quy định này có thể được thay đổi mà các bạn chưa kịp cập nhật. Và hơn nữa, khi bạn tẩy xóa, giám khảo khó có thể xác định được bạn viết T hay F, và chắc chắn điểm số của bạn sẽ bị ảnh hưởng rồi.

Ngoài ra, bạn sẽ không thể viết tắt trong một số trường hợp như Prime Minister thành PM, Physical Education thành PE, mặc dù nhiều báo nước ngoài có làm như vậy. Tuy nhiên cũng có một số từ, cụm từ có thể được viết tắt như The UK, The USA, Maths (thay vì Mathematics) vì những dạng viết tắt này được công nhận và sử dụng rộng rãi.

 Với những chia sẻ trên, hy vọng các bạn sẽ chinh phục kỳ thi IELTS với điểm số cao nhất có thể!

Chúc các bạn ôn luyện thật tốt nhé!

Anh ngữ AMES

KHÓA HỌC CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: