IELTS Speaking Part II - Các tips hữu ích.

Trong bài IELTS Speaking Part 2, bạn sẽ có thời gian được nói nhiều hơn từ 1 tới 2 phút với 1 chủ đề được đưa ra bởi giám khảo. Mặc dù chúng ta không thể đoán trước được đề thi của chúng ta là gì; tuy nhiên bạn vẫn cần có một giai đoạn chuẩn bị nhất định để có thể đạt được kết quả tốt nhất cho phần thi của mình. 

AMES-luyen-thi-IELTS-8.0+

1. Những điều cần làm để chuẩn bị tốt nhất cho IELTS Speaking Part II:

Dựa vào kinh nghiệm của các chuyên gia luyện thi IELTS, cách hữu hiệu nhất để vượt qua lo lắng cũng như những ngập ngừng không đáng có trong bài thi IELTS Speaking, điều quan trọng nhất bạn cần làm làm luyện tập hằng ngày. Bạn có thể luyện tập trước gương, hoặc tốt nhất hãy luyện tập với bạn của mình (một người có kinh nghiệm về học tiếng Anh) với các chủ đề khác nhau. Người bạn đó sẽ giúp bạn có cảm giác như đi thi thật cũng như tặng bạn các lời khuyên hữu ích về việc trông bạn có đang tự tin hay không, có ngập ngừng quá nhiều hay không?

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghi âm lại phần mình nói để tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Hãy nhớ đọc kỹ tiêu chí chấm điểm bài IELTS Speaking để biết được mình cần đạt được những điều kiện nào để được điểm cao nhé. 

2. Những tips hữu ích nhất khi bạn bước vào kỳ thi thật:

Bạn có khoảng thời gian chuẩn bị 1-2 phút sau khi đã nhận được câu hỏi phần 2 này. Hãy sử dụng 2 phút này một cách thông mình bằng cách gạch đầu dòng các ý chính bạn muốn nói trong phần này (đừng bao giờ ghi lại cả câu nhé bởi rất tốn thời gian cũng như cản trở dòng suy nghĩ của bạn). 

Trong trường hợp bạn không muốn bài nói của mình dựa và thứ tự của đề bài được cho bạn có thể chia chúng thành 3 phần quen thuộc : Introduction, main body và conclusion. 

Ví dụ mẫu đề bài IELTS Speaking Part II:

AMES-luyen-thi-IELTS-8.0+

  • Introduction:

Bạn không cần phải mở đầu bài nói của mình với một câu nói "formal", thay vào đó hãy trả lời thẳng vào câu hỏi của giám khảo. 

Ví dụ: 

I would love to talk about… / I prefer talking about…because… 

  • Main body: 

Trong phần này, bạn hãy cố gắng sử dụng đa dạng vốn từ vựng cũng như cấu trúc ngữ pháp của mình (các thì/cấu trúc câu khác nhau)

Gợi ý: 

Hãy nói về những câu chuyện thuộc quá khứ và sử dụng những từ như "anyhow" để khiến bài nói thật tự nhiên khi chuyển mạch về thời điểm khác trong câu chuyện của bạn. 

Gợi ý các thì thường sử dụng trong bài thi nói ngoài các thì đơn giản:

- Quá khứ đơn (Past simple)
- Quá khứ tiếp diễn (Past continuous) 
- Quá khứ hoàn thành (Past perfect) 
- Modal verb + have + the past participle (ví dụ: could/must/should/might/must  + have + known)
- Used to Verb infinitive ( khi nói về những sở thích/thói quen không còn ở hiện tại nữa) 

Khi bắt đầu kể chi tiết cho giám khảo về câu chuyện của mình bạn có thể bắt đầu bằng “So let me tell you about (X) in a little more detail.” 

Khi nói chi tiết về câu chuyện của bản thân và dùng các thì/cấu trúc gợi ý trên đưa vào bài của mình bạn đã có thể "khoe" sự đa dạng và linh hoạt của bản thân trong việc sử dụng cấu trúc ngữ pháp, từ vựng, collocations, idioms. Trên đây là những tiêu trí giúp bạn đạt điểm cao trong phần thi của mình đấy!

Đừng quên đưa ra ý kiến cá nhân của bạn trong bài nói của mình nhé. Bạn có thể sử dụng cấu trúc: “If you ask me/In my view/I would say + (opinion on topic)”

Trong trường hợp muốn nói về tương lai, hãy sử dụng ít nhất 3 thì. Bạn có thể bắt đầu phần nói bằng "With regards to the future….". Gợi ý cấu trúc thích hợp:

- To be going to Infinitive
- Will/Won’t Verb infinitive
- The future perfect- will have + past participle
- Present continuous.

  • Conclusion: Để kết thúc phần nói của mình bạn có thể dựa vào 2 gợi ý sau đây:
    a) Nhắc lại topic (Repeating the topic)
    b) Nhắc lại ý chính, đặc biệt là cảm nhận của bạn về câu chuyện của mình. (Repeating your main point, your feeling) Ví dụ: 

“So …”  “As you can see …”   ”To sum up …”

 

Chúc các bạn thành công!

Anh ngữ AMES