IELTS Speaking Part 1 - Tiêu chí và cấu trúc.

Phần thi kỹ năng IELTS Speaking được chia thành 3 phần (3 sections). Trong bài này AMES sẽ giới thiệu riêng về phần Part 1 tới các bạn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để ôn luyện cũng như phải chú ý những điều gì để đạt được điểm tốt nhất trong phần này nhé!

1. Các tiêu chí chấm điểm speaking cho các thí sinh:

- Pronunciation (Cách phát âm): Giảm khảo sẽ đánh giá khả năng truyền tải thông điệp trong câu trả lời của các thí sinh. Nếu như bạn phát âm chuẩn và đúng, ngắt ngữ điệu câu chuẩn xác bạn sẽ ghi điểm rất cao, khi này giám khảo - với cương vị người nghe đã nắm bắt được ý tưởng của bạnvà hiểu rằng bạn hoàn toàn có khả năng và hiểu câu hỏi/câu trả lời. 

- Coherence-Fluency (Độ lưu loát và sự chặt chẽ): Các bạn hãy luyện tập để tránh tình trạng ngắc ngứ hay ngập ngừng khi trả lời câu hỏi nhé. Các bạn hãy nhớ sử dụng các linking words (ví dụ: first of all, after that, another reason should be taken into account…)  khi nối các ý với nhau, như vậy nội dung bài nói của bạn sẽ có sự mạch lạc. Cascbajn đừng nhầm giữa nói nhanh và nói lưu loát nhé. Nói lưu loát có nghĩa câu trả lời của bạn đủ ý và đầy đủ, có ví dụ, có phân tích và lý giải, chứ không chỉ nói nhanh mà thiếu các tiêu chí trên.

- Lexical resource (Vocab) Từ vựng: Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng nhằm mục đích đánh giá "gia tài" từ vựng mà bạn sở hữu. càng sử dụng nhiều từ ngữ mang tính học thuật bạn càng có khả năng đạt điểm cao. Bên cạnh đó, đừng quên thành ngữ và các yếu tố khác mà AMES đã giới thiệu tại CÁC BÀI IELTS SPEAKING trước đây nhé!

Ví dụ: tránh sử dụng những từ ngữ đơn giản. Ví dụ bạn muốn nói: My father is funny - hãy cố gắng dùng các từ hay hơn như My father has a good sense of humor. 

Grammatical range & accuracy (ngữ pháp): Đừng chỉ sử dụng một thì hiện tại đơn trong bài nói của mình nhé. Hãy sử dụng các thì khác nhau một cách linh hoạt để chứng tỏ với giám khảo rằng bạn có khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách đa dạng và lưu loát. 

2. Cấu trúc bài thi IELTS Speaking Part 1:

Bài thi IELTS Speaking Part 1 thường kéo dài từ 4 tới 5 phút. 

Ở phần này giám khảo sẽ hỏi bạn các thông tin về bản thân bạn (personal background). Ngoài ra một số chủ đề phổ biến khác như: hobbies (sở thích); interests (mối quan tâm); routines (thói quen); lifestyle (lối sống) hay habits (thói quen) của bạn.

Thông thường: Giám khảo saẽ chọn 3 chủ đề trong phần I để hỏi bạn.

Chủ đề đầu tiên sẽ là câu hỏi về “background” của bạn. Sẽ có 2 xu hướng hỏi:

  • Về nơi bạn sống: Where you live (your city, area, street, house).
  • Về công việc, học tập của bạn: Your studies, work, job.

Sau khi qua chủ đề đầu tiên về cá nhân bạn, giảm khảo thường sẽ chọn thêm 2 chủ đề nữa dựa vào sở thích, thói quen... của bạn. 

Có rất nhiều bạn hỏi giám khảo thường sẽ đưa ra bao nhiêu câu hỏi. Đối với câu hỏi này, thực ra số lượng câu hỏi sẽ tùy theo đối tượng thí sinh và thời lượng ứng cử viên trả lời, số lượng  từ 2 tới 5 câu. 

Vậy nên các bạn đã suy ra được chiến thuật của thí sinh trong phần này phải không? Chính là kéo dài phần nói của mình để phát triển nhiều ý hơn.