Tiếng Anh giúp người trẻ đi ra thế giới

Tuesday, 30/10/2018 3003

Svvn.vn - Ngày 27/10, tại Hội trường A, trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã diễn ra chương trình đồng hành cùng cuộc thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc mang tên Leader talk “Live Your Dream”.

Chương trình có sự tham gia của các diễn giả: ông Bùi Thế Giang, nguyên Phó trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, chủ tịch Hội Việt – Mỹ, nguyên Vụ trưởng Vụ Tây Âu – Bắc Mỹ, Ban đối ngoại Trung ương Đảng; ca sĩ Hà Anh Tuấn, Bà Hà Ngọc Anh, chủ tịch Hội đồng quản trị AMES ENGLISH.

Olympic tieng Anh 2018

Tiếng Anh là công cụ hữu hiệu để đạt được mục tiêu

Tại buổi talk show, các diễn giả đã có cuộc trao đổi, trò chuyện với sinh viên về những khó khăn thử thách trên con đường sự nghiệp, lĩnh vực hoạt động riêng của mỗi người và tầm quan trọng của tiếng Anh đối với họ trên con đường theo đuổi ước mơ đó. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 600 khán giả là học sinh, sinh viên đến từ nhiều trường trên địa bàn TP. Hà Nội.

Mở đầu chương trình, ông Bùi Thế Giang cho rằng mọi thứ muốn thành công đều phải bắt đầu từ đam mê, tiếng Anh cũng vậy nếu không có đam mê, “không có cái say” để học, để làm thì chắc chắn sẽ không thể đạt được mục tiêu.

Olympic tieng Anh 2018

Các diễn giả chia sẻ tại buổi giao lưu

Ông Giang khẳng định: “Coi tiếng Anh là công cụ để đạt được mục tiêu là đúng nhưng công cụ ấy phải sắc, hữu hiệu thì mới có hiệu quả, phương tiện cùn thì không thể dùng được”.

Với khả năng nói thành thạo 2 thứ tiếng Anh và Đức, ca sĩ Hà Anh Tuấn cho rằng dù tiếng Anh hay bất cứ ngôn ngữ nào, cuối cùng cũng không phải chỉ là từ ngữ được học trong từ điển. Nam ca sĩ khẳng định: “Ngôn ngữ không chỉ là công cụ mà còn là văn hóa”.

Diễn giả Ngọc Anh cũng cho rằng việc sử dụng ngôn ngữ cũng chính là để hiểu về văn hóa, nhằm vươn tới những tri thức tốt hơn. Vì vậy ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng chính là công cụ, càng luyện tập nhiều, càng có môi trường sẽ càng học tốt.

Tuy nhiên, bà Ngọc Anh chia sẻ thêm không nên coi tiếng Anh là thứ mà mỗi người phải cắm đầu vào học ngữ pháp, thay vào đó hãy sử dụng nó như một công cụ để tiến lên đạt được ước mơ, thành công của mình.

Ngôn ngữ chính là văn hóa

Nói về học tiếng Anh, ca sĩ Hà Anh Tuấn kể, ngày xưa bố mẹ không ép con học bất cứ lớp học thêm nào nhưng bắt buộc phải học tiếng Anh. Hà Anh Tuấn có hết các chứng chỉ tiếng Anh A, B, C, IELT, TOEFL…

Ca sĩ Hà Anh Tuấn bày tỏ quan điểm, ngôn ngữ không phải là kiến thức chỉ học trong từ điển mà ngôn ngữ chính là văn hóa. Để chứng minh cho quan điểm của mình ca sĩ Hà Anh Tuấn kể, quãng thời gian đầu đi du học ở Đức, gặp rất nhiều khó khăn khi học ngôn ngữ mới. “Sai lầm thời gian đầu là cứ mở từ điển ra học, đến một ngày đầu không mình không thể chứa được nữa, tôi quyết định dừng hết sách vở, ra ngoài gặp gỡ, giao lưu với người Đức, nghe người Đức nói chuyện, đi ăn nhà hàng, xem cách họ viết Menu… Từ sự thay đổi đó, tôi bắt đầu lấy lại được cân bằng, và chỉ sau 6 tháng có thể nói được tiếng Đức như người bản địa”, ca sĩ Hà Anh Tuấn chia sẻ và khẳng định, ngôn ngữ không chỉ là ngôn ngữ, ngôn ngữ chính là văn hóa.

Olympic tieng Anh 2018

Đại diện BTC tặng hoa cho các diễn giả

Từ sự học ngoại ngữ của mình, ca sĩ Hà Anh Tuấn khuyên các bạn trẻ đừng sợ, đừng e ngại khi bắt đầu làm quen với một ngôn ngữ mới. “Nỗi sợ lớn nhất của người học ngoại ngữ là sự tự tin. Tôi khuyến khích các bạn trẻ học ngoại ngữ nghĩ gì nói nấy, đừng e ngại, đừng sợ, sai sẽ có người chỉnh sửa giúp bạn”, ca sĩ Hà Anh Tuấn đưa ra lời khuyên.

Bà Hà Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống AMES ENGLISH cho rằng, nếu xem tiếng Anh là công cụ để tiến lên đạt được ước mơ của mình thì bạn sẽ vượt qua được mọi khó khăn để chinh phục nó.

Chủ tịch Hội đồng quản trị AMES ENGLISH chia sẻ, suốt 12 năm và đại học, bản thân không hề được học tiếng Anh. Sau này đi học thêm ở một số trung tâm nhưng không đạt hiệu quả như mong muốn. Chỉ đến khi đi làm trong môi trường bắt buộc phải dùng tiếng Anh hàng ngày, để phục vụ công việc lúc đấy bà mới đủ động lực và quyết tâm chinh phục được ngoại ngữ này.

Ông Bùi Thế Giang cho rằng, học ngoại ngữ thì vấn đề ngữ âm rất quan trọng. “Với ngôn ngữ thì ngữ âm giống như cửa để đi vào ngôi nhà. Ngữ âm vô cùng quan trọng”, ông Bùi Thế Giang khẳng định và khuyên các bạn trẻ học ngoại ngữ bên cạnh ngữ pháp cần tạo môi trường rèn luyện, thực hành. Ông Giang cũng cho rằng, cần xem ngoại ngữ, tiếng Anh là công cụ để đạt được mục tiêu của mình trong cuộc sống và công cụ phải thực sự “sắc” mới chinh phục được các mục tiêu.

Theo Báo sinh viên Việt Nam