Ấn tượng những con số tại Olympic tiếng Anh HS-SV toàn quốc 2018

Tuesday, 30/10/2018 3204

GD&TĐ - Báo cáo tổng kết cuộc thi, ông Bùi Quang Huy - Trưởng ban tổ chức cho biết: Olympic tiếng Anh HS-SV toàn quốc 2018 có sự tham gia của 405.757 thí sinh tham thi trực tuyến trên website đến từ 3.263 trường học trên cả nước.

olympic tieng anh 2018

Sau hơn 1 tháng diễn ra, Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh sinh viên (HS-SV) toàn quốc 2018 đã kết thúc tốt đẹp với đêm chung kết xếp hạng toàn quốc và lễ trao giải diễn ra tối 28/10 tại Hà Nội.

Sân chơi ý nghĩa thiết thực

Hội thi Olympic tiếng Anh HS-SV toàn quốc là sân chơi nhằm rèn luyện tiếng Anh cho HSSV, cũng là một trong những nội dung thiết thực nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Đề án Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân và Đề án nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2017-2022.

Hội thi 2018 được triển khai trên phạm vi toàn quốc với 2 bảng thi dành cho HS và SV. Các thí sinh trải qua 3 vòng thi: Vòng thi trực tuyến, vòng thi cụm và vòng thi chung kết xếp hạng toàn quốc.

Hình thức thi được thiết kế đa dạng với hơn 50.000 câu hỏi được xây dựng theo dạng thức bài thi IELTS giản lược. Nội dung xoay quanh tiếng Anh thường thức, được các chuyên gia tiếng Anh, nhà giáo uy tín tham vấn và cố vấn.

olympic tieng anh 2018
Các đại biểu dự đêm chung kết kết xếp hạng toàn quốc và lễ trao giải 


Ngoài các câu hỏi tiếng Anh thường thức, thí sinh được thử sức trả lời câu hỏi tiếng Anh ở các lĩnh vực kinh tế, xã hội, lịch sử và hội nhập quốc tế; Bài viết luận với các vấn đề đang được xã hội quan tâm...

Từ vòng 2 của hội thi, thí sinh tham gia và thể hiện tốt các kĩ năng nghe phát âm, kĩ năng viết bài luận bằng tiếng Anh, kĩ năng nói và thuyết trình. Nội dung đánh giá áp dụng mô hình của hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế IELTS.

Olympic Tiếng Anh 2018 không chỉ là sân chơi học thuật dành cho các HSSV không chuyên tiếng Anh mà còn là cơ hội để các thí sinh được thử sức với cách kiểm tra năng lực tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế.

olympic tieng anh 2018
Ông Bùi Văn Linh- Phó vụ trưởng phụ trách Vụ GDCT&CTHSSV - Bộ GD&ĐT trao giải Nhì cho các thí sinh 


Sức lan tỏa của hội thi

Báo cáo tổng kết cuộc thi, ông Bùi Quang Huy - Trưởng ban tổ chức cho biết: Hội thi năm nay đã nhận được 405.757 thí sinh tham gia thi trực tuyến trên website đến từ 3.263 trường học trên cả nước. Có hơn 1,5 triệu lượt dự thi với hơn 50 triệu câu hỏi trả lời.

Theo thống kê của Ban tổ chức, các HSSV tham gia hội thi đã có hơn 7.082.000 phút rèn luyện tiếng Anh qua trả lời các câu hỏi của hội thi. So với hội thi lần thứ nhất, số người thi tăng 400%. Con số ấn tượng này đã nói lên mức độ thu hút và lan tỏa của hội thi.

Hội thi năm nay diễn ra với nhiều chương trình bên lề, tạo sức hút không nhỏ đối với các bạn trẻ. Điển hình là buổi Đối thoại "Live your dream" (tạm dịch: Sống với ước mơ), với sự xuất hiện của nhiều khách mời có ảnh hưởng trong giới trẻ.


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa và Chủ tịch hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong  tặng bằng khen cho các đơn vị tiêu biểu tham gia Hội thi


Tại đây, hơn 600 bạn trẻ đã có cơ hội trực tiếp trao đổi, thảo luận đa chiều với các khách mời về tầm quan trọng của tiếng Anh trong công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế; Vai trò của tiếng Anh trong khởi nghiệp, lập nghiệp và trong lĩnh vực nghệ thuật...

Cùng với đó, 20 thí sinh lọt vào vòng chung kết toàn quốc được tham gia "Hành trình trải nghiệm" tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

Sau khi chia thành 4 đội với thành phần kết hợp giữa HS-SV, các đội sẽ phải giải mã các sự kiện, vượt qua thử thách để về đích. Đặc biệt, điểm số chung cuộc của hoạt động ngoại khóa này sẽ trở thành điểm số khởi đầu cho phần thi chung kết của mỗi thí sinh.

olympic tieng anh 2018
Các thí sinh dự thi tại vòng chung kết bảng sinh viên


Tại vòng chung kết, thí sinh đã cùng nhau trải qua 4 phần thi đầy cam go, quyết liệt. Sau phần thi thứ 3, ba thí sinh có điểm số cao nhất, thời gian trả lời ngắn nhất được tiếp tục bước vào phần thi thứ 4 - thuyết trình theo các chủ đề cho trước và trả lời câu hỏi vấn đáp của Ban Giám khảo để chọn ra người xuất sắc nhất.

Ông Bùi Quang Huy đánh giá: Hội thi là mô hình tốt để các tỉnh đoàn, thành đoàn tham khảo trong việc tổ chức các giải pháp thực hiện đề án nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoàn 2017-2022 của tổ chức Đoàn.

Hội thi cũng là giải pháp hỗ trợ HSSV bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kĩ năng thực hành ngoại ngữ, nâng cao khả năng hội nhập cho HSSV, tạo môi trường tốt để sinh viên rèn luyện tiêu chí hội nhập tốt trong phong trào sinh viên 5 tốt mà Trung ương Hội SVVN đã phát động.

Tại bảng học sinh, giải Nhất thuộc về thí sinh Đoàn Tiến Mạnh (Trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh). Hai giải Nhì thuộc về các thí sinh Lê Nam Đông (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) và Lương Gia Huy (THPT Bà Điểm, TPHCM).

Tại bảng sinh viên, giải Nhất thuộc về thí sinh Lê Hồng Đăng (Học viện An ninh nhân dân). Hai giải Nhì thuộc về các thí sinh Nguyễn Đăng Quyền (Học viện Khoa học Quân sự) và Diệp Đỉnh Khang (Đại học Ngoại thương TPHCM).

Tại Lễ tổng kết và trao giải Hội thi, ở mỗi bảng đấu, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 5 giải Khuyến khích cho các thí sinh cùng bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Theo Vân Anh - Báo Giáo dục thời đại