Thí sinh Lê Hồng Đăng vô địch Olympic tiếng Anh toàn quốc

Tuesday, 30/10/2018 2850

NDĐT - Tối muộn 28-10, vượt qua hơn 400 nghìn thí sinh trên cả nước, thí sinh Lê Hồng Đăng (Đoàn thanh niên Bộ Công an) đã giành ngôi quán quân bảng sinh viên "Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc" lần thứ II năm 2018 với phần thưởng trị giá 20 triệu đồng và suất học bổng tiếng Anh trị giá 15 triệu đồng.

olympic tieng anh 2018
Các thí sinh Lê Hồng Đăng, vô địch bảng sinh viên (thứ hai bên phải trong ảnh) và Đoàn Tiến Mạnh, vô địch bảng học sinh (thứ hai bên trái trong ảnh) trên bục vinh quang.

NDĐT - Tối muộn 28-10, vượt qua hơn 400 nghìn thí sinh trên cả nước, thí sinh Lê Hồng Đăng (Đoàn thanh niên Bộ Công an) đã giành ngôi quán quân bảng sinh viên "Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc" lần thứ II năm 2018 với phần thưởng trị giá 20 triệu đồng và suất học bổng tiếng Anh trị giá 15 triệu đồng.

Những con số ấn tượng

Dù mới chỉ là lần thứ hai được tổ chức, nhưng "Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc" do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hệ thống Anh ngữ AMES ENGLISH tổ chức đã cho thấy rất nhiều điểm mới, trở thành môi trường rèn luyện, học tập khả năng thực hành tiếng Anh hiệu quả trong học sinh, sinh viên. Dễ nhận thấy nhất của Hội thi năm nay là các thí sinh đã được chia thành hai bảng đấu riêng biệt: học sinh và sinh viên.

Trải dài qua ba vòng thi, diễn ra từ ngày 8-9 đến 28-10 năm nay, Hội thi đã lập kỷ lục với hơn 1,5 triệu lượt thi. Từ đây, hơn 405 nghìn thí sinh đến từ hơn 3.200 trường đại học, cao đẳng, học viện, trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên cả nước vượt qua vòng sát hạch. Các thí sinh này đã trải qua gần tám triệu phút (tương đương 15 năm) để trả lời hơn 51 triệu câu hỏi của Hội thi.

Hội thi năm nay diễn ra với nhiều chương trình bên lề, tạo sức hút không nhỏ đối với các bạn trẻ. Điển hình trong đó có thể kể đến buổi Đối thoại "Live your dream" (tạm dịch: Sống với ước mơ), với sự xuất hiện của nhiều khách mời có ảnh hưởng trong giới trẻ như: đồng chí Bùi Thế Giang, nguyên Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc; ca sĩ Hà Anh Tuấn; nhà sáng lập trang nghe nhạc trực tuyến "Nhạc Của Tui", anh Nhan Thế Luân...

Tại đây, hơn 600 bạn trẻ đã có cơ hội trực tiếp trao đổi, thảo luận đa chiều với các khách mời về tầm quan trọng của tiếng Anh trong công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế; vai trò của tiếng Anh trong khởi nghiệp, lập nghiệp và trong lĩnh vực nghệ thuật...

Cùng với đó, 20 thí sinh lọt vào vòng chung kết toàn quốc từ hai bảng đấu còn được tham gia "Hành trình trải nghiệm" tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. Sau khi chia thành bốn đội với thành phần kết hợp giữa học sinh - sinh viên, các đội sẽ phải giải mã các sự kiện, vượt qua thử thách để về đích. Điểm đặc biệt là, điểm số chung cuộc của hoạt động ngoại khóa này sẽ trở thành điểm số khởi đầu cho phần thi chung kết của mỗi thí sinh.

Sôi nổi vòng chung kết

Diễn ra vào ngày 28-10, vòng chung kết Hội thi gồm bốn phần. Ở phần một, các thí sinh sẽ phải trả lời trên máy tính 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian 20 giây cho mỗi câu hỏi. Năm thí sinh có điểm số cao nhất, thời gian trả lời ngắn nhất sẽ lọt vào phần hai. Tại đây, các thí sinh tiếp tục phải vượt qua thử thách với mười câu hỏi dưới dạng điền vào đáp án dựa vào video của Ban Tổ chức.

Trong phần thi thứ ba với hình thức tranh tài dựa theo các gói câu hỏi và cơ hội đặt "ngôi sao hy vọng" tương tự chương trình "Đường lên đỉnh Olympia", chỉ có ba thí sinh xuất sắc nhất của mỗi bảng lọt vào phần cuối cùng của vòng chung kết. Đây là phần hấp dẫn, sôi nổi nhất bởi các thí sinh sẽ phải vận dụng hết khả năng tiếng Anh, kỹ năng thuyết trình để trình bày bằng tiếng Anh theo chủ đề, trả lời vấn đáp trực tiếp của Ban Giám khảo.

Sáng 28-10, sau gần ba tiếng đồng hồ tranh tài căng thẳng, hấp dẫn với những pha rượt đuổi tỷ số liên tiếp, thí sinh Đoàn Tiến Mạnh, học sinh lớp 11A1 Trường THPT Hòn Gai (tỉnh Quảng Ninh) đã xuất sắc giành giải Nhất bảng đấu dành cho học sinh. Hai giải Nhì lần lượt thuộc về các thí sinh Lê Nam Đông (tỉnh Nghệ An) và Lương Giang Huy (TP Hồ Chí Minh).

Trong khi đó, tối 28-10, ngôi đầu bảng sinh viên đã thuộc về thí sinh Lê Hồng Đăng của Đoàn thanh niên Bộ Công an. Hai giải Nhì thuộc về các thí sinh Nguyễn Đăng Quyền (Ban Thanh niên quân đội) và Diệp Đỉnh Khang (TP Hồ Chí Minh).

Tại Lễ tổng kết và trao giải Hội thi, diễn ra tối cùng ngày tại Hà Nội, ở mỗi bảng đấu, Ban Tổ chức đã trao một giải Nhất trị giá 20 triệu đồng cùng học bổng tiếng Anh trị giá 15 triệu đồng; hai giải Nhì, mỗi giải mười triệu đồng cùng học bổng tiếng Anh trị giá 15 triệu đồng; hai giải Ba, mỗi giải năm triệu đồng cùng học bổng tiếng Anh trị giá mười triệu đồng; năm giải Khuyến khích, mỗi giải ba triệu đồng, học bổng tiếng Anh trị giá năm triệu đồng. Tất cả các giải thưởng nêu trên đều nhận được Bằng khen của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Các giải Nhất, Nhì và Ba được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo LINH PHAN - Báo Nhân dân