9 bí quyết vàng để cải thiện kỹ năng IELTS Reading của bạn

IELTS Reading là “nỗi lo sợ” của nhiều bạn thí sinh bởi những bài đọc dài, nhiều từ mới và quỹ thời gian eo hẹp. Bên cạnh việc cải thiện tốc độ đọc, trau dồi vốn từ vựng, và luyện thật nhiều đề, có một số gợi ý bạn cần lưu ý trong quá trình làm bài. Những bí quyết dưới đây luôn hiệu quả và cần thiết cho mọi dạng câu hỏi trong kỹ năng IELTS Reading – kỹ năng đọc hiểu của bài thi IELTS.

9 bí quyết nâng cao kỹ năng Reading trong IELTS

Bí quyết nâng kỹ năng IELTS Reading thứ nhất: Ghi chú

Bạn hoàn toàn được phép ghi chép vào tờ đề thi, và giám khảo IELTS sẽ không bao giờ nhìn vào những ghi chép này trong đề. Trong quá trình làm bài, bạn có thể ghi chú, gạch chân, vẽ các mũi tên hay biểu tượng vào đề để giúp mình đọc hiểu tốt hơn và tìm được câu trả lời nhanh hơn. Bí quyết này sẽ giúp bạn tránh được việc phải đọc đi đọc lại các phần của bài để nhớ lại thông tin.

AMES IELTS Listening tips

Bí quyết nâng kỹ năng IELTS Reading thứ hai: Cố gắng đoán nội dung của bài đọc.

Trước khi bắt tay vào đọc một bài trong đề thi Reading, hãy thử đoán xem chủ đề của bài đó là gì để có cái nhìn khái quát và dễ dàng hình dung phạm vi từ vựng được đề cập đến. Bạn có thể tận dụng những thông tin có sẵn trong bài như tiêu đề chính, tiêu đề phụ, hình ảnh hay thông tin trong đoạn mở đầu.

Bí quyết nâng kỹ năng IELTS Reading thứ ba: Các câu hỏi thường đi theo thứ tự bài đọc

Thông thường, thứ tự các câu trả lời sẽ đi dọc theo nội dung bài đọc, đồng nghĩa với việc, đáp án của câu hỏi thứ 3 sẽ nằm giữa đáp án của câu 2 và câu 4. Bí quyết này rất hữu ích, giúp bạn xác định được vị trí đáp án dễ dàng hơn, từ đó tìm ra câu trả lời nhanh hơn.

Tuy nhiên, điều này sẽ không đúng với một số dạng câu hỏi như paragraph matching. Vì thế, bạn cần áp dụng nó một cách linh hoạt nhất.

Bí quyết nâng kỹ năng IELTS Reading thứ tư: Đọc kĩ đề bài

Mặc dù các bạn đã được nhắc nhở rất nhiều lần nhưng điều này vẫn vô cùng cần thiết. Nhiều bạn thường bỏ qua bước đọc đề, bởi các dạng câu hỏi Reading đều đã quá quen thuộc trong quá trình ôn luyện. Sự chủ quan này có thể dẫn đến việc mất điểm một cách đáng tiếc.

Ví dụ, dạng T/F/NG sẽ khác với Y/N/NG. Dù cách làm gần như tương tự nhưng nếu bạn không ghi đúng theo yêu cầu thì cũng không được tính điểm. Hoặc viết quá số từ quy định cũng là một lỗi thí sinh thường hay mắc phải.

Bí quyết nâng kỹ năng IELTS Reading thứ năm: Đừng cố hiểu hết tất cả các từ

Trong quá trình ôn luyện, nhiều bạn có thói quen tra từ điển tất cả những từ chưa biết mà có trong bài đọc. Điều này có thể giúp ích bạn trong việc học từ vựng, nhưng lại hoàn toàn không cần thiết và gây mất thời gian trong bài thi. Trên thực tế, bạn không cần phải hiểu nghĩa của tất cả các từ mới có thể làm được bài Reading. Hãy cố gắng sử dụng kỹ năng Skimming và Scanning một cách hiệu quả nhất. Sau khi hoàn thành bài, bạn mới dành thời gian tra và học từ mới.

Bí quyết nâng kỹ năng IELTS Reading thứ sáu: Đoán nghĩa của từ một cách khéo léo

Đối với những từ mình không biết, bạn cần đoán nghĩa của chúng một cách khéo léo nếu đó là những từ quan trọng trong ngữ cảnh. Dựa vào những từ và những câu xung quanh, hãy thử xác định xem có những từ nào hợp với ngữ cảnh đó.

AMES IELTS Listening tips

Khi gặp một từ mình không rõ hãy cố gắng đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh và các từ xung quanh các bạn nhé

Bí quyết nâng kỹ năng IELTS Reading thứ bảy: Cẩn thận khi chép đáp án vào tờ Answer Sheet

Một lỗi khá phổ biến trong quá trình làm bài là bạn dành quá nhiều thời gian đọc và tìm câu trả lời rồi sau đó, không đủ thời gian sao chép đáp án sang tờ Answer Sheet. Điều này có thể dẫn đến những lỗi đáng tiếc như lỗi chính tả, số ít số nhiều, viết hoa … Vì vậy, bạn nên vừa làm vừa ghi câu trả lời của mình vào phiếu hoặc để đến cuối và dành ra ít nhất 10 phút cho việc này.

Bí quyết nâng kỹ năng IELTS Reading thứ tám: Luôn để ý thời gian

Trong 60 phút, bạn phải vừa đọc, vừa điền câu trả lời vào tờ Answer Sheet. Thời gian luôn là “rào cản” đối với nhiều bạn trong phần IELTS Reading. Nếu gặp khó khăn ở câu nào, bạn có thể chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Trong bài đọc, có một số câu sẽ dễ hơn những câu khác. Vì thế hãy giải quyết nhanh gọn những câu dễ trước, và trước khi chuyển sang câu hỏi tiếp theo, đừng quên đánh dấu vào những câu khó mà bạn chưa trả lời được để lúc sau, nếu còn thời gian, bạn có thể xem lại.

 

AMES IELTS Listening tips

Khi làm bài IELTS Listening hãy luôn để ý thời gian để có thể tối đa điểm của mình

 

Bí quyết nâng kỹ năng IELTS Reading thứ 9: Đừng bỏ trống

Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết phần lớn thí sinh thường bỏ trống phiếu trả lời khi họ không tìm được đáp án. Lời khuyên dành cho bạn là dù có chắc chắn hay không, bạn vẫn nên ghi câu trả lời mà mình suy luận được vào tờ Answer Sheet. Nếu may mắn thì đáp án của bạn sẽ đúng còn nếu sai thì bạn cũng chẳng mất gì cả.

Nếu tận dụng được những bí quyết mà Anh ngữ AMES “mách” cho bạn, bài thi IELTS Reading của bạn chắc chắn sẽ đạt được điểm cao hơn.

Chúc bạn thành công!

 

KHÓA HỌC CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Luyện thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS, TOEIC, TOEFL đảm bảo đầu ra 

BẠN MUỐN XEM THÊM:

Luyện nói tiếng Anh 6.5 – 8.0 

Tiếng Anh cam kết đầu ra