IELTS Reading - 8 Bí quyết vàng để cải thiện Kỹ năng và Điểm số của bạn

Những bí quyết dưới đây luôn hiệu quả và cần thiết cho mọi dạng câu hỏi trong kĩ năng Đọc hiểu của bài thi IELTS.

Bí quyết thứ nhất: Ghi chú

IELTS Reading - 8 useful tips

Bạn hoàn toàn được phép ghi chép vào tờ đề thi, và giám khảo IELTS sẽ không bao giờ nhìn vào những ghi chép này trong đề. Trong quá trình làm bài, bạn có thể ghi chú, gạch chân, vẽ các mũi tên hay biểu tượng vào đề thi để giúp mình có thể đọc hiểu tốt hơn và tìm được câu trả lời nhanh hơn. Bí quyết này sẽ giúp bạn tránh được việc phải đọc đi đọc lại các phần của bài để nhớ lại thông tin.

Bí quyết thứ hai: Cố gắng đoán nội dung của bài đọc

Trước khi đọc một bài trong đề thi Reading, bạn hãy thử đoán xem chủ đề của bài đó là gì. Hãy tận dụng những thông tin trong tiêu đề chính, tiêu đề phụ và thông tin trong đoạn mở đầu.

Bí quyết thứ ba: Xây dựng một bản đồ tư duy cho bài đọc

IELTS Reading - 8 useful tips

Khi đọc bài lần đầu tiên, bạn có thể sẽ bị rối. Một cách có thể giúp bạn định hình được bài đọc là xây dựng một bản đồ tư duy. Hãy xác định chủ đề hay mục đích của mỗi đoạn trong bài khóa. Ghi chú ra lề một vài từ khóa về ý chính của các đoạn và các phần xung quanh đoạn đó. Biết được nội dung của các đoạn sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời nhanh hơn.  

Bí quyết thứ tư: Xác định dạng cấu trúc của bài đọc

Xác định xem bài đọc đó có nội dung chính là gì: Nêu lên một vấn đề và đưa ra giải pháp, tường thuật một sự kiện nào đó theo trình tự thời gian, hay bàn về những điểm tích cực hay tiêu cực của một vấn đề cụ thể, vv. Để làm được việc này, bạn cần đọc lướt qua bài đọc bằng cách chú ý tới tiêu đề, phần giới thiệu, đoạn văn mở đầu, và các liên từ xuất hiện trong các đoạn. Từ đó, bạn sẽ có được những dữ kiện cần thiết để xác định được ý chính, chủ đề và cấu trúc của bài đọc.

Bí quyết thứ năm: Nghiên cứu các từ khóa

IELTS Reading - 8 useful tips

Để xác định được phần nào của bài đọc chứa thông tin của câu trả lời, hãy nghiên cứu kỹ các từ khóa ở trong câu hỏi sau đó tìm trong bài đọc những từ đồng nghĩa hay những cấu trúc diễn đạt tương đương. Vận dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn làm được điều này.

Bí quyết thứ sáu: Đọc chủ động

Khi đọc lướt 1 đoạn, đừng lo lắng về những từ bạn không biết nghĩa. Thay vào đó, hãy xác định đại ý của cả bài bằng việc đọc những câu đầu của mỗi đoạn. Điều này sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quan về bài đọc. Hãy nhớ rằng một đoạn có thể chứa thông tin cho 2 kiểu câu hỏi khác nhau. Tuy nhiên chắc chắn rằng các thông tin cho mỗi câu sẽ không giống nhau.

Bí quyết thứ bảy: Đoán nghĩa của từ một cách khéo léo

Để đọc hiệu quả, bạn cần đoán nghĩa của những từ mình không biết một cách khéo léo nếu đó là những từ quan trọng trong ngữ cảnh. Hãy cố xác định nghĩa của từ đó dựa nào những từ và những câu xung quanh nó, và hãy thử tìm xem còn những từ nào khác hợp với ngữ cảnh đó hay không.

Bí quyết thứ tám: Luôn để ý thời gian

IELTS Reading - 8 useful tips

Trong 60 phút, bạn phải vừa đọc, vừa điền câu trả lời vào phiếu trả lời. Bạn có thể vừa làm vừa ghi câu trả lời của mình vào phiếu hoặc có thể để đến cuối và nhớ hãy dành ra ít nhất 10 phút cho việc này.

Nếu bí ở câu nào, bạn có thể chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Trong phần đọc có thể có một số câu sẽ dễ hơn những câu khác. Vì thế hãy giải quyết nhanh gọn những câu dễ trong bài trước. Trước khi chuyển sang câu hỏi tiếp theo, đừng quên đánh dấu vào những câu khó mà bạn chưa trả lời được để lúc sau, nếu còn thời gian, bạn có thể xem lại.

Chúc các bạn thành công!

Anh ngữ AMES